วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

เกาะล้าน Koh Larn Pattaya


กาะล้าน Koh Larn Pattaya
เกาะล้าน เป็นเกาะที่อยู่ใกล้หาดพัทยา มีหาดทรายที่ขาวนวลละเอียดและแนวปะการังใกล้ตัวเกาะมากมาย  จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  นิยมนั่งเรือมาเล่นน้ำและชมแนวปะการัง เล่นเรือลากร่มชูชีพ  เรือเจ็ทสกี  เรือกล้วย  เรือสกู๊ตเตอร์ ฯลฯ  หาดทรายที่เลื่องชื่อของเกาะล้านอยู่ทางทิศเหนือของเกาะได้แก่ หาดตาแหวน หาดทองหลาง หาดนวล และหาดเทียน ส่วนหาดแสม บรรยากาศเงียบสงบกว่าหาดอื่นๆ ส่วนจุดชมวิวเกาะของล้าน (อยู่แถวหาดแสม-หาดตาแหวน) บนหาดจะมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่ระลึกตั้งเรียงรายตลอดแนวชายหาดและจุดบริการกิจกรรมทางน้ำมากมาย 
บริเวณเกาะล้าน และเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่รอบ ๆ เช่น เกาะครก และเกาะสาก เป็นแหล่งตกปลาที่ถูกอกถูกใจสำหรับเหล่าคอนักตกเลยทีเดียว หรือจะดำน้ำดูปะการัง ทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น และเป็นสถานที่ฝึกหัดเรียนดำน้ำ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำชมประการัง มีเกาะเล็ก ๆ ใกล้กับเกาะล้านให้ไปเที่ยวชมอีก 2 เกาะคือ เกาะครกและเกาะสาก ทั้งสองเกาะสามารถดำน้ำได้ทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น นักท่องเที่ยวต้องเช่าเรือจากเกาะล้านหรือพัทยาใต้ไป โดยต้องจัดหาอุปกรณ์ดำน้ำไปเอง
หาดต่างๆบนเกาะล้าน
1.หาดตาแหวน
อยู่ทางตอนเหนือของเกาะล้าน เป็นหาดทรายยาวประมาณ 750 เมตร มีความงามทางธรรมชาติมาก เพราะมีหาด ทราย ที่ขาวสะอาดและน้ำทะเลใสสีคราม ทั้งนี้ ปลายหาดทั้งสองด้านยังมีแนวปะการังในระดับน้ำตื้น ที่มีสีสันสวย งาม นอกจากนี้ ยังมีร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกตั้งเรียงรายตลอดแนวชายหาดเรียกว่าถูกใจขา ช้อปกันเลยทีเดียว   
2. หาดสังวาลย์
ติดกับ "หาดตาแหวน" มีความยาว 150 เมตร มีความสงบ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ที่ชอบนอน อาบแดด อย่างไรก็ตาม หาดสังวาลย์ จะสวยงามมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม เมษายน
3. หาดทองหลาง
เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบเป็นส่วนตัว  พักผ่อนที่ชายหาดขนาดเล็กเงียบสงบ ซึ่งมีกิจกรรมหลัก คือ การดำน้ำดูปะการัง บริเวณปลายหาดที่เชื่อมต่อกับหาดตาแหวน ทั้ง 2 ด้านนี้ยังมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และมี บริการเดินชมปะการังใต้น้ำแบบ Sea Walker ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ปะการัง แต่ไม่ชอบการดำน้ำ ที่หาดนี้ยังมีบริการเรือท้องกระจก ให้สามารถลงไปชมปะการังได้อย่างใกล้ชิด
4.หาดแสม
อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ เป็นหาดทรายยาวประมาณ 700 เมตร มีโขดหินและพื้นป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีความสวยงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนและการเล่นน้ำ มีน้ำทะเลสีครามและหาดทรายที่ขาวสะอาด ปัจจุบันมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรวม ทั้งปลูกต้นไม้ สร้างลานอเนกประสงค์ อาคารร้านค้าร้านขายอาหารที่ได้มาตรฐาน รวมถึงเส้นทางสัญจรที่สามารถเดินทางไปมาได้อย่างสะดวก จึงเป็นชายหาดอีกแห่งหนึ่งที่มี นักท่องเที่ยว เข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะชาวต่างชาติแถบยุโรป อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของอาคารปลากระเบน สำหรับควบคุมการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมและโซล่าเซลล์ ทำให้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และ ประชาชนทั่วไปให้ความ สนใจเข้ามาศึกษาดูงานการใช้พลังงานทดแทนในสถานที่ดังกล่าวอยู่เป็นประจำ
5.หาดเทียน
เป็นหาดที่สวยงามแห่งที่สองมีความยาวของหาดประมาณ 500 เมตร อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ หาดทรายแห่งนี้ มีความสวยงามไม่แพ้หาดตาแหวนแต่มีขนาดเล็กและเงียบสงบจึงเหมาะ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความ เป็นส่วนตัว 
6.หาดนวล
อยู่ทางตอนใต้ของเกาะล้าน เป็นหาดขนาดเล็กยาวประมาณ 250 เมตร เป็นพื้นที่ที่มีกรรมสิทธิ์เป็นของเอกชน สภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดเป็นปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เนื่องจากไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวที่นี่ มากนัก  
7.จุดชมวิวเขานม
เป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดของเกาะล้าน ตั้งอยู่บริเวณเขานมใกล้ๆ กับหาดแสม นักท่องเที่ยวสามารถเดินหรือใช้ บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างขึ้นไปชมความสวยงามของท้องทะเลสีครามกับตัวเมืองพัทยาที่ธรรมชาติช่าง สร้างสรรค์ได้งดงามกลมกลืนดุจภาพวาดที่ทุกคนต้องประทับใจ และบริเวณนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับนักปั่น จักรยานเสือภูเขาที่ชื่นชอบธรรมชาติอีกด้วย
การเดินทางไปเกาะล้าน
1 โดยรถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่เมืองพัทยาให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 34 และตัดเข้าถนนบายพาส ก่อนถึงตัวจังหวัดชลบุรี สังเกตป้ายบอกทางไปพัทยา หรือจะใช้เส้นทางหมายเลข 3 ก็ได้ ให้วิ่งรถตามถนนสุขุมวิทผ่านพัทยาเหนือ-พัทยากลาง จนมาถึงแยกเข้า "พัทยาใต้" ให้เลี้ยวตามป้ายเข้ามา แล้วตรงตามทางมาเรื่อยๆ จนมาถึงแยกไฟแดงแรกก็ให้เลี้ยวซ้ายวิ่งมาเรื่อยๆ  พอเห็นสะพานทางยกระดับ ก็วิ่งขึ้นสะพานมาเลย พอลงสะพานมาหน่อย ก็จะมาเห็นท่าเรือให้เลี้ยวขวาและหาที่จอดรถ
ที่จอดรถมี 2 จุด คือ
  - ที่ท่าเรือมีลานจอดรถอยู่ จอดฟรี แต่ก็จอดรถกันได้ไม่เยอะนัก
- ฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือมีที่รับฝากรถอยู่  ให้มองหาตึกสีฟ้า แล้ววิ่งรถเข้ามาที่ข้างตึก คิดค่าบริการวันละ 40 บาท ถ้าจอดค้างคืนไว้ก็ 80 บาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น