วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

บางเสร่ Bang Sare Sattahip Chonburi


บางเสร่ Bang Sare  Sattahip Chonburi
เป็นชุมชนหมู่บ้านประมง อยู่ห่างจากพัทยาไปตามถนนสุขุมวิทแยกขวาตรงกิโลเมตรที่ 164 เข้าไปประมาณ 2 กม. นักท่องเที่ยวที่นิยมการตกปลามักจะแวะเวียนกันมาที่นี่ เพราะทางด้านใต้ของบางเสร่จะเป็นอ่าวน้ำลึกซึ่งเป็นแหล่งตกปลา มีปลาที่ชุกชุมมาก ตรงสะพานปลามีเรือตกหมึกและเรือหาปลาขนาดเล็กจอดอยู่เรียงราย ทางซ้ายของสะพานปลาเป็นหมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้าน ทางขวาเป็นทางไปชายหาดมีร้านอาหารริมทะเลอยู่เป็นระยะๆ ผ่านร้านอาหารไปจึงจะพบชายหาดที่ลงเล่นน้ำได้ มีเรือให้เช่าไปตกปลา เหนือชายหาดขึ้นไปมีเพิงขายอาหารทะเลท่ามกลางดงป่ายงใหญ่ที่ให้บรรยากาศร่มรื่น อาหารทะเลที่บางเสร่มีรสชาติอร่อยและราคาถูก เพราะทางร้านจะนำปลา ปู กุ้ง สดๆ จากสะพานปลามาประกอบอาหาร
ประวัติบางเสร่
บางเสร่เป็นตำบลที่ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2523 เดิมนั้นเป็นหมู่บ้านที่ขึ้นกับ ตำบลนาจอมเทียนเมื่อหมู่บ้านขยายตัวเพิ่มมากขึ้น นายประสม ศรีสำอางค์   ในขณะนั้นก็ได้ขอแยกหมู่บ้านบางเสร่ ออกมาจากตำบลนาจอมเทียนตั้งชื่อว่า " ตำบลบางเสร่ " โดยมีนายใหญ่ อินอนงค์ เป็นกำนันปกครองตำบลบางเสร่เป็นคนแรก...   ประวัติของบางเสร่ เดิมมีชื่อเรียกกันว่า สำเหร่ เมื่อสมัยก่อนยังไม่มีหมู่บ้านพวกบรรดาโจรสลัดหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า สลัดน้ำ  จะอาศัยบริเวณนี้คอยดักปล้นเรือที่เดินทางผ่านมาเมื่อปล้นได้ก็จะนำเรือเข้าฝั่งสำเหร่  ทำการฆ่าคนยึดทรัพย์สมบัติและเผาเรือทิ้ง  และบางครั้งเมื่อปล้นเอาทรัพย์สินแล้วก็จะปล่อยคนทิ้งไว้       พวกที่ถูกปล่อยตัวอยู่ที่นี่ต่อมาก็ได้ตั้งรกรากตั้งบ้านเรือนอยู่ที่สำเหร่แห่งนี้เอง ครั้งหนึ่ง พระยาจันทบูร เดิมอยู่ที่เกาะเสม็ด ตำบลบ้านเพ จังหวัดระยอง มีภรรยาและบุตรพร้อมด้วยบริวารมากมาย  ครั้นเมื่อพระยาจันทบูรตายลงพวกบริวารอันมี นายเรือง นายจันทร์ ได้พาบุตรและภรรยาพร้อมด้วยบริวารของพระยาจันทบูร       เดินทางออกจากเกาะเสม็ดโดยเดินทางมาทางเรือประมาณ 5-6 ลำ แล่นมาถึงอ่าวบางสำเหร่  เห็นว่าที่นี่มีทำเลดีเพราะมีแผ่นดินที่ติดต่อกับชายทะเลและมีทรัพยากรมากมาย ที่สำคัญคือมี ต้นยางใต้  มากพอที่จะเจาะเอาน้ำยางใต้เป็นอาชีพได้จึงได้เข้ามาปลูกที่พักอาศัยนับตั้งแต่นั้นมา   จนต่อมาผู้คนของบางสำเหร่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆประกอบกับมีผู้คนเริ่มอพยพเข้ามาตั้งรกรากมากขึ้น ทางการจึงให้บางสำเหร่ไปขึ้นอยู่กับตำบลนาจอมเทียน...เทศบาลตำบลบางเสร่เดิมมีฐานะเป็นสุขาภิบาลเรียกว่า " สุขาภิบาลบางเสร่ "
สถานที่ตั้ง
เทศบาลตำบลบางเสร่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีระยะทางจากกรุงเทพมหานคร ทางทิศเหนือประมาณ 165 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดชลบุรีประมาณ 70 กิโลเมตร และห่างจากอำเภอสัตหีบประมาณ 13 กิโลเมตรตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 5-15 เมตร มีพื้นที่ 7.87 ตารางกิโลเมตร หรือ 4,918 ไร่ ประกอบไปด้วย 8 ชุมชน ได้แก่.
ชายหาดบางเสร่
หาดบางเสร่ เป็นชายหาดที่ยาวประมาณ 1500 เมตร ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาจนมีความสวยงามและ
ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนจำนวนมาก และมีร้านอาหารชายหาดไว้คอยให้บริการ.
วัดบางเสร่คงคาราม
วัดบางเสร่คงคาราม สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2400 โดยมีรูปหล่อของหลวงพ่อทองอยู่ จันทสาโร และรูปหล่อ
หลวงพ่อทันใจ เป็นพระพุทธรูปจำลองมาจากวัดบรมธาตุ


วัดสามัคคีบรรพต
วัดสามัคคีบรรพต มีสถานที่สำคัญได้แก่ รูปหล่อหลวงพ่อทองอยู่ จันทสาโร, รูปหล่อสมเด็จพุฒา
จารย์โต พรหมรังสี และพระพุทธสิทธิพรนรพลบรรพสถิต
 สำนักงานเทศบาลตำบลบางเสร่
เลขที่ 99  ถนน.เทศบาล 3  หมู่ 2  ตำบลบางเสร่  อำเภอสัตหีบ  จังหวัดชลบุรี  20250
โทรศัพท์ 038-436139  , 038-436146 , 038-436186      

แนะนำสถานที่พัก
บ้านพักเรือนทะเลบางเสร่
ติดต่อบ้าน : 25/1 หมู่ 5 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี 20250
โทรศัพท์ : 038-436572-3 แฟกซ์ : 038-436427 


วิลล์คริสรีสอร์ท
ติดต่อ : เลขที่ 62/4-5 หมู่ 2 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 20250
โทรศัพท์ : 082-2554046 ,081-7628763   เว็บไซต์ : www.willkris.com


-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น