วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มวยไทยตับจาก Muay Thai

มวยไทยตับจาก Muay Thai
มวยไทยตับจาก เป็นศิลปะการแสดง และเป็นกีฬาพื้นบ้านยอดนิยมของภาคตะวันออกของจังหวัดชลบุรีเนื่องจากในอดีตจังหวัดชลบุรีมีต้นจาก  ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและการปลูกต้นจากของชาวบ้านในพื้นที่ชลบุรีเป็นจำนวนมาก  ในสมัยก่อนการปลูกบ้านเรือนของชาวบ้าน นับเริ่มต้นจากจังหวัดสมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา  ชลบุรี  นิยมนำใบจากของต้นจากมามุงเป็นหลังคาและฝาผนังบ้านเพื่อกันแดดกันฝน และให้ความร่มรื่นแก่ผู้อาศัย  แม้แต่ในปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นบ้าง ก็จะเป็น กระต๊อบหรือกระท่อมปลายนา
 ที่ผ่านมา มวยไทยตับจาก ได้สูญหายไประยะหนึ่ง ด้วยเหตุที่ป่าจากมีการปลูกลดน้อยลงไป ทำให้ใบจากหายากเพราะมวยไทยตับจาก  ต้องใช้ใบจากตากแห้งเป็นจำนวนมากเพื่อปูให้ทั่วพื้นเวที  การนำใบจากมาปูบนเวทีมวย ซึ่งเวทีมวย ก็เป็นเวทีมวยที่ได้มาตรฐานที่ใช้ชกมวยทั่วๆ ไป  ขั้นตอนแรกก็ไปตัดใบจากมาตากให้แห้ง  หลังจากใบจากแห้งแล้ว ก็จะนำใบจากมามัดร้อยในก้านไม้ที่เหลามาเป็นอย่างดี มีความยาวประมาณ 3-4 เมตร โดยมัดร้อยเรียงให้เต็มก้านไม้ เมื่อร้อยเต็มแล้ว 1 อันเรียกว่า 1 ตับ  (ตับจากที่นำมาทำหลังคาและผนังบ้านมีความยาวประมาณ 1.2 – 1.5 เมตรเท่านั้น)  ซึ่งเป็นที่มาของการเรียก "มวยตับจาก"  ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้เล็งเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมเพื่อสืบสานประเพณี และได้บรรจุมวยตับจาก ไว้ในงานประเพณีต่างๆ เช่นงานสงกรานต์ศรีมหาราชา และประเพณีกองข้าว ประจำปี 2555 ที่ผ่านมา
 กติกาการชกมวยไทยตับจาก
นักมวยทั้งคู่ก่อนขึ้นชกจะต้องสวมใส่นวม ใช้ผ้าปิดตาทั้งสองข้างให้สนิทการต่อยคือใครต่อยเข้าเป้ามาก
ที่สุดก็จะได้คะแนนใครได้คะแนนมากเป็นฝ่ายชนะชก 3 ยก ยกละ 2 นาที สวมใส่นวมตามมาตรฐาน มวยตับจากจัดเป็นกีฬาพื้นบ้านที่เสริมสร้างไหวพริบในการฟังเสียงได้เป็นอย่างดี
จุดเด่นการชกมวย
การชกมวยไทยตับจากเน้นความบันเทิงสนุกสนาน มากกว่าที่จะตั้งหน้าตั้งตาห้ำหั่นที่จะเอาชนะซึ่งกันและกัน และเป็นการชกที่มองไม่เห็นเป้าหมายหรือคู่ต่อสู้ เพียงได้ยินเสียงเดินบนพื้นที่ปูด้วยใบจากแห้งเท่านั้น นักมวยทั้งสองฝ่าย คือมุมแดงและมุมน้ำเงินก็จะปรี่เข้าไปเตะ ต่อย ที่จุดกำเนิดเสียงที่ได้ยิน นอกจากเสียงเดินของนักมวยแล้ว ยังมี เสียงเดินของกรรมการด้วย ซึ่งนักมวยทั้งคู่จะไม่รู้หรือมองไม่เห็นว่าเป็นคู่ต่อสู้หรือกรรมการ นักมวยทั้งคู่จะเตะ ต่อย มั่วไปหมด บ่อยครั้งทั้งนักมวยทั้งมุมแดงและมุมน้ำเงินรุมชก เตะ ต่อยกรรมการ เพราะได้ยินเสียงใบจากแตก ตอนที่กรรมการเดินหรือวิ่งหนีนักมวย กรรมการยิ่งวิ่งหนีก็ยิ่งมีเสียงดังเมื่อมีเสียงดังนักมวยก็วิ่งตาม เพราะคิดว่าเป็นคู่ต่อสู้ บางครั้งกรรมการเจ็บมากกว่านักมวยก็มี เพราะการชกมวยไทยตับจาก การออกแรงชกก็ชกสุดแรงของแต่ละคนหรือหลายครั้ง ก็ล้มลุกคลุกคลานกันบนเวทีทั้งกรรมการและนักมวย และตกเวทีไปเลยก็มี บางคู่ก็มีการชกหมู่ สองคู่ในเวลาและเวทีเดียวกัน ชกพร้อมๆกัน ซึ่งแล้วแต่ผู้ดำเนินการหรือควบคุมงานที่จะจัดเพิ่มเพื่อเป็นความสนุกสนานแก่ผู้เข้าชม
สำหรับรางวัลของนักมวย
 มีมูลค่ามากน้อยแตกต่างกันไป แล้วแต่ผู้จัดที่สามารถหามามอบให้เช่นหม้อหุงข้าว พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเป็นเงินสด หรือบางคู่ ชกได้สนุกสนาน เฮฮา ผู้ชมที่ชื่นชอบมีการให้รางวัลพิเศษก็มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น